hotline Hotline
Hà Nội
Tp. Hồ Chí Minh

Image

Phụ nữ mang thai, trẻ em đi một mình, thú nuôi, vật cảnh, người khuyết tật… là những trường hợp đặc biệt khi đi máy bay, vậy họ có được lên máy bay không? Tất cả các câu hỏi có liên quan về các trường hợp đặc biệt này sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Câu hỏi 1: Phụ nữ mang thai có được lên máy bay không?

Phụ nữ mang theo không được khuyến khích đi máy bay nhưng vẫn được phép lên máy bay nếu tuân thủ đúng quy định của các hãng hàng không.

Trường hợp hành khách là phụ nữ mang thai thì hàng không có những quy định như sau:

Yêu cầu về việc vận chuyển hành khách là phụ nữ có thai cần được đặt trước 48 giờ

Không chấp nhận vận chuyển phụ nữ có thai trong thời gian 7 ngày trước hoặc sau khi sinh.

Hành khách là phụ nữ có thai phải hoàn tất các thủ tục xác nhận sức khoẻ của cơ quan y tế lần gần nhất trước chuyến bay nếu khách thuộc một trong những trường hợp sau:

  • Thời gian mang thai từ 32 tuần trở lên; hoặc
  • Không xác định được rõ thời gian mang thai hay thời gian sinh nở; hoặc
  • Trước đó đã từng sinh đôi, sinh ba ...; hoặc
  • Có thể có những trục trặc trong khi sinh; hoặc
  • Có thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Khách thuộc loại này phải làm thủ tục khám sức khoẻ trước chuyến bay tại bệnh viện nơi thực hiện việc thụ tinh nhân tạo và theo dõi sức khoẻ của họ, hoặc tại các cơ sở y tế được Vietnam Airlines chấp nhận.
  • Hỏi đáp về các trường hợp đặc biệt khi đi máy bay

Câu hỏi 2: trẻ em đi một mình có được phép lên máy bay không?

Đối với hành khách là trẻ em đi một mình, hãng hàng không có quy định như sau:

Đối với Vietnam Airlines(VN)

Dịch vụ trẻ em đi một mình từ 2 tuổi đến dưới 4 tuổi

Điều kiện vận chuyển

  • Hành khách phải đặt và trả tiền dịch vụ tiếp viên đi cùng. Mỗi tiếp viên chỉ đi cùng một trẻ em.
  • Thời gian đặt dịch vụ tiếp viên đi cùng: Trước ít nhất 3 ngày so với thời gian dự định cất cánh đối với chuyến bay nội địa và 5 ngày so với thời gian dự định cất cánh đối với chuyến bay Quốc tế.
  • Dịch vụ này chỉ được chấp nhận vận chuyển trên hạng phổ thông.

Dịch vụ trẻ em đi một mình từ 4 tuổi đến dưới 6 tuổi

Điều kiện vận chuyển

  • Hành khách phải đặt và trả tiền dịch vụ tiếp viên đi cùng. Mỗi tiếp viên đi cùng không quá 2 trẻ em.
  • Thời gian đặt dịch vụ tiếp viên đi cùng: Trước ít nhất 3 ngày so với thời gian dự định cất cánh đối với chuyến bay nội địa và 5 ngày so với thời gian dự định cất cánh đối với chuyến bay Quốc tế.
  • Dịch vụ này chỉ được chấp nhận trên hạng phổ thông.

Dịch vụ trẻ em đi một mình từ 6 tuổi đến dưới 15 tuổi

Điều kiện vận chuyển

  • Hành khách không phải đặt dịch vụ tiếp viên đi cùng.
  • Yêu cầu về dịch vụ trẻ em đi một mình cần đặt trước 24 giờ so với thời gian dự định cất cánh.
  • Dịch vụ này được chấp nhận trên hạng thương gia, phổ thông đặc biệt và phổ thông. Số lượng hành khách là trẻ em đi một mình trên hạng thương gia không vượt quá 10% số ghế hạng thương gia trên mỗi chuyến bay, áp dụng nguyên tắc làm tròn số lên.

 

Hỏi đáp về các trường hợp đặc biệt khi đi máy bay

Quy định về làm thủ tục

Cha mẹ hoặc người giám hộ hợp lệ phải mang giấy tờ tùy thân và giấy khai sinh của trẻ em đến hãng hàng không quốc gia Việt Nam để làm thủ tục 03 ngày trước ngày khởi hành.

Đối với hãng hàng không Jetstar(BL),VietJetair(VJ):

Nhìn chung hãng hàng không đều yêu cầu hành khách khi đi máy bay phải có khả năng tự đi lại được. Các hãng HK chi phí thấp không có những hệ thống, nhân viên hoặc phương tiện cần thiết để đảm bảo trợ giúp và giám sát hành khách. Trẻ em cần giám sát sẽ không được coi là hành khách có khả năng tự đi lại một mình trên máy bay vì Trẻ em có thể gây náo động hoặc gây nguy hiểm cho chính mình hoặc người khác nếu không có người đi cùng.

Theo quy định, hành khách có thể tự đi máy bay độc lập phải từ 12 tuổi trở lên tại thời điểm đi máy bay.

Hành khách từ 12 tuổi đến 14 tuổi tại thời điểm đi máy bay phải xuất trình giấy khai sinh theo quy định bắt buộc, và kèm theo Giấy cam kết của người đại diện hợp pháp (cha, mẹ, người giám hộ).

Đối với Trẻ em từ 15 tuổi trở lên: Phải xuất trình Chứng minh Nhân dân (CMND). Trong trường hợp chưa kịp làm giấy CMND, khách có thể sử dụng giấy chứng nhận nhân thân có dán ảnh và đóng dấu giáp lai do Công an phường, xã nơi cư trú xác nhận.

Nếu một hành khách có 2 Em bé (dưới 2 tuổi đi cùng), hành khách phải mua vé theo mức giá của Người lớn cho Em bé thứ hai và phải được đặt trong cùng một hồ sơ đặt chỗ với Người lớn đi cùng. Nếu Em bé cần sử dụng xe nôi thì hành khách có thể mang xe nôi đi cùng với xe nôi Em bé phải đáp ứng tiêu chuẩn của Úc hoặc của Mỹ. Mỗi hành khách Người lớn chỉ được đi cùng với tối đa 2 Em bé.

Câu hỏi 3: Tôi muốn mang thú cưng của mình đi máy bay cùng có được không?

Với các trường hợp có nhu cầu mang thú cưng đi cùng, bạn phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của các hãng hàng không, cụ thể như sau:

-  Động vật cảnh được chấp nhận vận chuyển như hành lý k‎ý gửi bao gồm chó, mèo và chim. Các động vật vật khác chỉ có thể được vận chuyển theo đường hàng hóa.

-  Các yêu cầu về vận chuyển động vật cảnh cần đặt trước ít nhất trước giờ dự định cất cánh là 24 tiếng.

-  Động vật cảnh phải có giấy kiểm dịch động vật và tiêm chủng, giấy phép nhập cảnh và các giấy phép khác do các quốc gia tại điểm khởi hành, quá cảnh hay điểm đến quy định.

-  Các hành khách yêu cầu các dịch vụ vận chuyển Động vật cảnh (sau đây được gọi tắt là hành khách) chấp nhận mọi rủi ro về thương tật, bệnh hay tử vong trong suốt quá trình vận chuyển.

-  Chỉ có những động vật cảnh có sức khỏe tốt và không có mùi hôi khó chịu mới được chấp thuận vận chuyển. Những Động vật cảnh có sức khỏe kém hay đang mang thai sẽ bị từ chối vận chuyển.

* Đối với hãng hàng không chi phí thấp: không chấp nhận các yêu cầu đặt chỗ để vận chuyển vật nuôi trên bất cứ máy bay nào.

Câu hỏi 4: Trẻ sơ sinh có được lên máy bay hay không?

Cục hàng không Việt Nam có những quy định đối với hành khách có trẻ sơ sinh đi cùng như sau:

  • Chấp nhận vận chuyển trẻ sơ sinh (INF) khoẻ mạnh, sinh đủ tháng nếu đi cùng cha, mẹ/người giám hộ của INF hoặc người được uỷ quyền.
  • Mỗi cha, mẹ/người giám hộ của INF hoặc người được uỷ quyền chỉ được đi cùng 01 INF.
  • Nếu một người lớn đi cùng với từ hai (02) INF trở lên:
  • Từ INF thứ hai, mỗi một INF phải mua một vé trẻ em (CHD) và phải đặt và trả tiền dịch vụ tiếp viên đi cùng.
  • Thời gian đặt dịch vụ tiếp viên đi cùng: Trước ít nhất 3 ngày so với thời gian dự định cất cánh đối với chuyến bay nội địa và 5 ngày so với thời gian dự định cất cánh đối với chuyến bay Quốc tế.
  • Không chấp nhận vận chuyển trẻ sơ sinh (INF) dưới 14 ngày tuổi hoặc phải nuôi trong lồng kính vì sinh thiếu tháng hoặc vì lý do sức khoẻ
  • Không chấp nhận vận chuyển INF đi một mình.
  • Nếu INF có sức khoẻ không bình thường và/hoặc sinh thiếu tháng (trừ trường hợp phải nuôi trong lồng kính vì sinh thiếu tháng hoặc vì lý do sức khoẻ nói trên) thì cha, mẹ hoặc người được uỷ quyền phải hoàn thành các thủ tục sau:
  • Hoàn thành các thủ tục như đối với khách phải xác nhận sức khoẻ trước chuyến bay (MEDA)
  • Phải có người đi cùng là bác sĩ hoặc y tá chuyên khoa nhi.
  • Số lượng INF chấp nhận vận chuyển trên mỗi chuyến bay không vượt quá 10% tổng số ghế hành khách trên chuyến bay đó.

Câu hỏi 5: Tôi là người khuyết tật, vậy trên máy bay có những dịch vụ trợ giúp đặc biệt nào không?

Đối với các trường hợp khách hàng là người tàn tật, Hàng Không có những dịch vụ trợ giúp cụ thể như sau:

-  Dịch vụ xe lăn:

Dịch vụ xe lăn (WCHR/WCHS/WCHC) là dịch vụ trợ giúp hành khách bị tàn tật hoặc thể trạng yếu không tự đi lại bình thường, cần xe lăn trợ giúp bao gồm 3 loại sau:

  • Dịch vụ xe lăn trên sân đỗ (WCHR) trợ giúp hành khách có khả năng tự di chuyển lên, xuống máy bay và trong khoang hành khách của máy bay, nhưng cần trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất (trong nhà ga, trên sân đỗ).
  • Dịch vụ xe lăn lên xuống máy bay (WCHS) trợ giúp hành khách có khả năng tự di chuyển trong khoang hành khách của máy bay nhưng cần trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất, trợ giúp (có thể sử dụng đường ống, xe nâng hoặc trợ giúp của nhân viên hàng không) trong quá trình lên, xuống máy bay.
  • Dịch vụ xe lăn trên máy bay (WCHC) trợ giúp hành khách không có khả năng tự di chuyển ở mọi vị trí. Hành khách này cần sự trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất, trợ giúp (có thể sử dụng đường ống, xe nâng hoặc trợ giúp của nhân viên hàng không) trong quá trình lên, xuống máy bay và trợ giúp bằng xe lăn chuyên dụng khi di chuyển trong khoang hành khách của máy bay. Xe lăn chuyên dụng là thiết bị có sẵn, đi kèm với máy bay.

 Hỏi đáp về các trường hợp đặc biệt khi đi máy bay

Điều kiện phục vụ:

  • Dịch vụ xe lăn trên sân đỗ (WCHR): Yêu cầu về WCHR cần được đặt trước và không giới hạn về số lượng.
  • Dịch vụ xe lăn lên xuống máy bay (WCHS): Yêu cầu về dịch vụ WCHS cần được đặt trước ít nhất 24 tiếng so với thời gian dự định cất cánh. Hành khách yêu cầu dịch vu WCHS có người đi cùng không bị hạn chế về số lượng. Hành khách yêu cầu dịch vụ WCHS không có người đi cùng bị hạn chế số lượng tuỳ theo từng loại máy bay.

Dịch vụ xe lăn trên máy bay (WCHC): Yêu cầu về dịch vụ WCHC cần được đặt trước ít nhất 24 tiếng so với thời gian dự định cất cánh. Số lượng tối đa hành khách yêu cầu dịch vụ WCHC có người đi cùng hoặc không có người đi cùng được chấp nhận chuyên chở tuỳ thuộc vào từng loại máy bay.

- Dịch vụ phục vụ hành khách khiếm thị (BLND)

Đây là dịch vụ trợ giúp hành khách là người mù hoặc có khả năng nhìn kém, bao gồm 2 loại dịch vụ sau:

  • Hành khách là người mù, khiếm thị có người đi cùng:
  • Hành khách là người mù, khiếm thị không có người đi cùng.

Điều kiện phục vụ:

  • Hành khách là người mù, khiếm thị có người đi cùng: Được chấp nhận vận chuyển như đối với Hành khách thông thường.
  • Hành khách là người mù, khiếm thị không có người đi cùng:

Yêu cầu về dịch vụ trợ giúp hành khách là người mù, khiếm thị cần được đặt trước.

Chỉ chấp nhận hành khách là người mù, khiếm thị có khả năng tự đi lại, tự ăn uống và tự phục vụ bản thân trong suốt quá trình vận chuyển, có người thân trợ giúp tại sân bay khởi hành và sân bay đến.

Số lượng tối đa hành khách là người mù, khiếm thị không có người đi cùng được chấp nhận chuyên chở trên một chuyến bay tuỳ thuộc vào từng loại máy bay.

Chó dẫn đường (nếu có) của hành khách là người mù, khiếm thị phải làm thủ tục như động vật cảnh vận chuyển theo đường hành lý ký gửi.

- Dịch vụ phục vụ hành khách khiếm thính (DEAF)

Đây là dịch vụ trợ giúp hành khách là người điếc hoặc có khả năng nghe kém, bao gồm 2 loại dịch vụ sau:

  • Hành khách là người điếc, khiếm thính có người đi cùng
  • Hành khách là người điếc, khiếm thính không có người đi cùng.

Điều kiện phục vụ:

Hành khách là người điếc, khiếm thính có người đi cùng: được chấp nhận vận chuyển như đối với hành khách thông thường.Hành khách là người điếc, khiếm thính không có người đi cùng:

 Yêu cầu dịch vụ trợ giúp hành khách là người điếc, khiếm thính cần được đặt trước.

Dịch vụ này không giới hạn số lượng trên mỗi chuyến bay

Câu hỏi 6: Người bị bệnh có được lên máy bay hay không, những giấy tờ cần thiết và những lưu ý khi ngừoi bị bệnh có nhu cầu được vận chuyển?

Hành khách phải xác nhận sức khoẻ trước chuyến bay (khách MEDA) nếu có ít nhất một trong các dấu hiệu về tình trạng sức khoẻ sau đây:

  • Những hành khách bị giảm hoặc mất khả năng tự phục vụ mình do tình trạng thần kinh hoặc thể chất bị thay đổi hoặc rối loạn.
  • Những hành khách bị thương tật, ốm đau hoặc tình trạng sức khoẻ có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hành khách khác trên chuyến bay gồm: những hành khách bị bệnh tim cấp tính, bệnh tật có diễn tiến bệnh xấu, bệnh tâm thần.
  • Hành khách bị liệt hai chân hoặc bị liệt cả tay chân hoặc bị liệt cả hai tay và hai chân đang trong giai đoạn điều trị hoặc phục hồi chức năng
  • Những hành khách mà tình trạng sức khoẻ có thể bị xấu đi do việc vận chuyển bằng đường hàng không gồm: hành khách bị bệnh phổi, khách bị các bệnh về tai hoặc bị xoang, xương bị gãy đã được bó bột lại trong thời gian gần đây, hoặc mới được phẫu thuật, hoặc dị ứng thuốc trong tình trạng nghiêm trọng.
  • Hành khách bị bệnh lây nhiễm gồm: gồm những bệnh mà có thể bị lây trong thời gian bay, đặc biệt là bệnh thuỷ đậu của gà, bệnh lao phổi, bệnh sởi, bệnh quai bị.

 

Hỏi đáp về các trường hợp đặc biệt khi đi máy bay

Điều kiện vận chuyển:

Tất cả các trường hợp hành khách là người bệnh có nhu cầu vận chuyển trên các chuyến bay của Vietnam Airlines phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Hoàn tất các thủ tục Vietnam Airlines yêu cầu.
  • Việc chuyên chở hành khách là người bệnh không ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến bay, phi công, tiếp viên và những hành khách khác cùng với tài sản của họ.
  • Những hành khách là người bệnh có người đi cùng: người đi cùng những hành khách là người bệnh phải là những người từ 18 tuổi trở lên, khoẻ mạnh, tốt nhất là bác sĩ hoặc y tá, có khả năng chăm sóc người bệnh trong suốt quá trình bay.
  • Những hành khách là người bệnh không có người đi cùng chỉ chấp nhận chuyên chở khi:
  • Những hành khách là người bệnh ở trạng thái không nghiêm trọng, có khả năng tự thích nghi với tình trạng bệnh tật của mình và người bệnh mãn tính được cơ sở y tế do Vietnam Airlines chấp nhận cho phép.
  • Những hành khách là người bệnh có khả năng tự đi lại, tự ăn uống và khả năng tự phục vụ bản thân trong suốt quá trình vận chuyển.

* Danh mục các cơ sở y tế được Vietnam Airlines chấp nhận theo nguyên tắc sau:

  • Đối với các cơ sở y tế trong nước: Các bệnh viện đa khoa hoặc chuyên khoa cấp trung ương, cấp tỉnh thành phố hoặc tương đương và một số cơ sở y tế đã được chấp nhận như: SOS, phòng khám gia đình.
  • Đối với các cơ sở y tế ngoài nước: Các cơ sở y tế có tư cách pháp nhân do hành khách lựa chọn.

Câu hỏi 7: Tôi muốn mang thi thể / hài cốt của người thân lên máy bay, có được hay không?. Nếu được thì tôi cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì?

Thi thể người chết sẽ không được chấp thuận vận chuyển như hành lý ký gửi. Thi thể người chết chỉ được vận chuyển dưới hạng hàng hóa theo quy định về vận chuyển hàng hóa.

-  Hài cốt dạng tro: có thể được vận chuyển như hành lý xách tay hoặc hành lý ký gửi với điều kiện phải có giấy phép kiểm dịch của cơ quan y tế cấp tỉnh hoặc thành phố. Trường hợp vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi, hành khách phải đảm bảo tro được đóng gói tốt, có thể chịu được va đạp trong quá trình vận chuyển.

-  Hài cốt dạng xương: chỉ được vận chuyển như hành lý ký gửi trên các chuyến bay nội địa và phải tuân theo các quy định sau đây:

Mọi yêu cầu về vận chuyển hài cốt phải được đặt trước và được Vietnam Airlines xác nhận vận chuyển.

Hài cốt phải có giấy giấy phép kiểm dịch của cơ quan y tế cấp tỉnh hoặc thành phố.

Hài cốt phải được đóng gói kín theo đúng hướng dẫn của cơ quan kiểm dịch và phải được để bên trong hòm cứng để đảm bảo không bị rách vỡ, tỏa mùi trong quá trình vận chuyển..

Để có thông chi tiết và đặt dịch vụ vận chuyển các hành lý đặc biệt như trên, đề nghị hành khách liên hệ với phòng vé ít nhất trước giờ bay dự định là 24 tiếng.

Đặt vé trực tuyến