hotline Hotline
Hà Nội
Tp. Hồ Chí Minh
  • Tin tức
  • 26/03/2016 04:30 PM
  • 585 lượt xem

Image

Ở Việt Nam và rất nhiều nơi trên thế giới, tiếp viên hàng không là một nghề đáng mơ ước, thậm chí trở thành động lực phấn đấu của rất nhiều người, tuy nhiên, những điều sau đây có thể khiến bạn và những ai đang ấp ủ giấc mộng làm tiếp viên hàng không nghĩ lại về “ước mơ bay” của chính mình.

Có thể chết bất cứ lúc nào

Mặc dù đường hàng không được đánh giá là khá an toàn, tai nạn chỉ là những trường hợp hi hữu và so với tan nạn xe hơi thì tai nạn ngành hàng không không đáng kể đến. Tuy vậy, bầu trời và những sự cố kỹ thuật luôn là 1 hung thủ đang gờm của các chuyến bay, những hung thần này có thể ló mặt ra bất cứ lúc nào. Và tiếp viên hàng không là những người đầu tiên phải đối mặt với những tai nạn hi hữu nhưng rất lớn này.

So với các hành khách thì tiếp viên hàng không là người có thể chết bất cứ lúc nào, họ làm việc thường xuyên trên các chuyến bay và vì thế, khả năng gặp rủi ro của họ cũng cao hơn người bình thường.

Tiếp viên hàng không Vietnam Airlines

Tiếp viên hàng không Vietnam Airlines

Lịch sử ngành hàng không đã chứng kiến một tai nạn khủng khiếp nhất khiến 583 người chết. Đó là ngày 27/3/1977, 2 chiếc Boeing 747 của hãng hàng không KLM và Pan Am đâm nhau trên một đường băng đầy sương mù ở Tenerife, thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha. Máy bay KLM đã khởi hành mà không được phép và đâm vào máy bay của hãng Pan Am khi nó di chuyển trên cùng đường băng.

Đó là chưa kể đến các bệnh tật dễ lây truyền xuyên các biên giới quốc gia mà các tiếp viên hàng không là những người thường xuyên gặp gỡ các hành khách bất kể họ đến từ đâu, mang quốc tịch nào. Nhất là mỗi khi có dịch bệnh lớn, nguy hiểm như SARS, cúm H1N1… thì hành khách có thể thay đổi lịch trình nhưng tiếp viên thì tuyệt đối không thể.

Phải bán rẻ mạng sống của mình

Cách thoát hiểm là bài học đầu tiên mà các trường đào tạo tiếp viên hàng không đưa vào thực nghiệm, thế nhưng chính họ - những người am hiểu nhất về cách giải cứu bản thân lại phải coi rẻ mạng sống của mình hơn bất cứ hành khách nào, bởi họ là những người phải đảm bảo an toàn cho các hành khách đầu tiên nhất.

Có nghĩa là, dù trong bất cứ tình huống nguy hiểm nào thì họ phải là người bình tĩnh xử lý sự việc và hướng dẫn, giúp đỡ hành khách thoát thân trước để giảm thiểu những tổn thất về người. Họ không được phép nghĩ tới bản thân mình.

Tiếp viên hàng không Thai Airways

Tiếp viên hàng không Thai Airways 

Một trong những tiếp viên đã không quản ngại cõng các hành khách để cứu họ trong vụ rơi máy bay của hãng Asiana Airlines tại sân bay quốc tế San Francisco - Mỹ hôm 6/7 Kim Ji-yeon. The Wall Street Journa đã đăng tải rằng “Cô ấy là anh hùng. Cô gái nhỏ nhắn, xinh xắn đã cõng hành khách trên lưng và chạy đi khắp nơi trong khi nước mắt chảy dài trên gương mặt. Cô ấy khóc nhưng vẫn giữ được bình tĩnh để giúp đỡ mọi người”. Sự hi sinh của nữ tiếp viên trên cũng là tố chất cần phải có của bất cứ ai khi muốn “dấn thân” vào nghề này.

Lương cao nhưng không có nhiều ngày nghỉ cố định, lương bổng chỉ được trả khi cánh cửa máy bay đã đóng lại

Thật không thể phủ nhận rằng tiếp viên hàng không có số lương bổng cao so với các ngành khác rất nhiều. Thế nhưng sự thay đổi lịch trình công tác và những chuyến bay thường xuyên khiến họ không có nhiều ngày nghỉ cố định như những người làm văn phòng hay các công việc khác, thậm chí họ phải làm việc cả trong dịp lễ, tết.

Đặc biệt, nhiều hãng hàng không áp dụng chính sách lương bổng chỉ được trả khi cánh cửa máy bay đã đóng lại điều này có nghĩa rằng tiếp viên chỉ được trả lương khi chuyến bay của họ cất cánh, nếu chuyến bay bị hoãn, hủy, tiếp viên hàng không sẽ không được trả tiền.

 

Tiếp viên hàng không Aeroflot

Tiếp viên hàng không Aeroflot

Thường xuyên gặp phải các khách hàng phiền toái, chịu nhiều áp lực

Bản chất của các tiếp viên là phục vụ khách hàng, vì thế, họ phải đảm bảo phục vụ các hành khách ở mức tốt nhất. Tuy nhiên không giống như những loại dịch vụ khác, tiếp viên hàng không thường bị “đóng đinh” trong mắt khách hàng bằng hai chữ “hoàn hảo”.

Nếu chẳng may bị nhầm lẫn hay sai sót hoặc thậm chí không phải do lỗi của mình, họ cũng bị chê trách và bị đem ra mổ xẻ.

Không chỉ bị phàn nàn, mắng chửi, trong một số trường hợp nặng nề hơn, các tiếp viên hàng không (chủ yếu là nữ) còn thực sự gặp nguy vì bị khách hàng “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” hay bị trêu ghẹo một cách vô văn hóa.

Một thực tế cho thấy, không ít tiếp viên hàng không phải bỏ nghề chỉ vì không chịu được những áp lực mà hành khách mang lại.

Đó là chưa kể những cám dỗ mà nghề tiếp viên hàng không đem đến, nhiều tiếp viên hàng không khi đã được bay đường xa thường mang tư tưởng bằng mọi cách để "lấy lại vốn". Họ thường mang hàng trốn thuế về rồi bỏ mối lại cho các đầu nậu. Trong vòng quay buôn bán, nhiều tiếp viên hàng không đã xách hàng ngoài quy định, bị sa thải. Loại hàng mà các tiếp viên hàng không thường "đánh" về là thuốc lá, rượu ngoại, mỹ phẩm, điện thoại di động… mà trường hợp của nữ tiếp viên Vietnam Airlines Nguyễn Thị Bích Ngọc là một ví dụ. Trong thời gian còn làm cho hãng hàng không này, Nguyễn Thị Bích Ngọc đã bị cảnh sát Nhật bắt giữ vì có hành vi ăn cắp hàng hóa.

 

 

Đặt vé trực tuyến